Học Bi-A căn bản bài 7 - Hiểu thêm về lực đánh bóng


Dr. Clock - Trong bài này tôi đã nói qua về lực đánh bóng và khuyên bạn nên tập lực nhẹ trước. Làm chủ được lực là kỹ năng cực kỳ quan trọng, những người mới chơi sẽ chỉ nghĩ đơn giản đánh cùng lực đó thì bi sẽ lăn như thế nhưng thực tế là tuỳ vào thế bi như nào mà trái bi sẽ lăn gần hay xa. Bài này tôi sẽ nói chi tiết hơn để bạn ứng dụng nó vào rèn luyện.

Trong Bi-A có thể một người đánh rất tốt về các kỹ thuật, cảm giác bóng tốt và luôn vào lỗ nhưng chỉ cần nhìn họ điều khiển lực thế nào là có thể thấy khá rõ về trình độ họ ra sao. Thường người mới chơi sẽ thích đánh mạnh vì trông uy lực và hoành tráng, nhưng nếu để ý những cao thủ bạn sẽ thấy bi lăn rất từ từ nếu không muốn nói là đẹp mê hồn, đi đúng vào hướng họ muốn. Tất nhiên để làm được vậy bên cạnh việc phải thông thạo các kỹ thuật đánh bóng, nhưng điều đầu tiên bạn cần làm chủ lực khi đánh vào tâm bi cái. Và sau đây, bên cạnh việc dùng lực mạnh & yếu tôi sẽ nói sâu thêm một chút về các tác động ảnh hưởng tới nó.

Lực phân tán

Nghe có vẻ triết lý quả bí một tí nhưng cũng tương đối dễ hiểu. Lấy ví dụ bạn tự dưng một hôm dở chứng lao đầu vào cột điện đi, bắt đầu bằng việc lấy đà và chạy thật nhanh tới, nhưng rõ ràng bạn sẽ thấy (tôi hy vọng bạn không thấy ví dụ này thực tế hehe) nếu bạn đâm đầu chính diện vào cột điện thì lực bạn cũng sẽ bị cột điện cản khá nhiều và sẽ chỉ bay gần đó. Nhưng nếu lúc đó lại chợt suy nghĩ lại nhưng không đủ thời gian dừng, mà hơi nghiêng về phía cột điện thì bạn sẽ bị bay xa hơn là bởi mặt tiếp xúc giữa đầu và cột điện không nhiều nên cột điện không cản được nhiều lực từ bạn.

Áp dụng vào hai viên bi trong bộ môn Bi-A, từ minh hoạ đau đớn phía trên bạn sẽ hiểu ngay rằng nếu bi cái và bi đích tiếp xúc nhiều thì chắc chắn nó sẽ bay gần đó, và với cùng lực đó mà bạn sẻ bi đích tiếp xúc càng ít thì lực bóng bi cái văng ra sẽ xa hơn. Từ đây bạn sẽ điều chỉnh lực cho tuỳ tình huống cho phù hợp, cùng xem một số ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn.

(các ví dụ sau đây chỉ nói tới trường hợp bạn đánh vào tâm bi cái)

Đánh chính giữa

Trong hình minh hoạ phía dưới ta có thể dễ dàng nhận thấy để đánh bi 15 vào lỗ thì bi cái sẽ phải tiếp xúc khá nhiều với bi 15, hay nói cách khác bi 15 đã hấp thụ tương đối lực đẩy từ bi cái nên bi cái sẽ văng ra gần đó.


Đánh sẻ

Để sẻ bi vào lỗ 10 thì bi cái sẽ chỉ chạm một chút vào bi đích nên chắc chắn bi sẽ văng ra xa hơn. Nếu bạn dự định điều bi cái sau khi ăn xong chỉ ở gần đó để dễ dàng đánh tiếp bi 7 thì cần phải lực hết sức nhẹ nhưng oái ăn ở chỗ vẫn vừa đủ lực để bi 10 rơi được vào lỗ. Những con thế này kể cả cao thủ cũng phải dè chừng không là cái có thể bay sát băng là điếc ngay, hoặc có người có thể chọn phương án đánh mạnh hơn 1 tí để cái đập băng về vẫn có thể đánh 7. Tất nhiên bạn ở trình độ này thì tôi khuyên bạn vẫn cứ đánh nhẹ chứ hạn chế điều đập băng hết sức có thể.


Nói một chút tới tới trô và cu lê

Culê thì bạn căn theo những gì tôi nói ở đây và cứ thế rèn luyện cho có cảm giác thôi, còn tại đây tôi sẽ nói một chút nâng cao về đánh trô liên quan đến thế bi. Như ở bài này có nói rằng trô là khi bạn đánh khiến bi xoáy xuống nhưng do lực đánh tiến nên bi vẫn phải lăn tiến, và khi bi đập vào bi đích mà lực tiến càng bị giảm nhiều thì khả năng bóng giật xoáy về càng cao. Hay nói một cách đơn giản, nếu như hình minh hoạ ở trên thì có thánh cũng chẳng thể trô được, mà chỉ những con bi đích lấp khá nhiều mặt tiếp xúc với bi cái thì bạn mới có thể trô kéo về.

Thế bi này có thể ăn 6 rồi trô về bắn 13 lỗ 10

Một biến thể của trô, không nhất thiết phải giật về mà có thể men và đi vòng cung như trong hình. Nhưng đường điều này cũng phải luyện rất lâu mới được nên thường thì sẽ điều đập băng và bắn ngược lại để ăn 13 sẽ dễ hơn, tất nhiên nếu bạn muốn thể hiện thì đây sẽ là lúc phân định đẳng cấp.

Bài tập
  • Hãy để ý tuỳ từng thế bi và suy nghĩ xem thế này độ văng của bi sẽ thế nào để từ từ luyện tập và quen dần với cảm giác dùng lực. Hãy nhớ luôn luôn cố gắng tập và thành thạo đánh nhẹ vì một khi đã đánh nhẹ quen sẽ có thể đánh mạnh, nhưng nếu luyện đánh mạnh trước thì rất nan giải để quay về lực đánh nhẹ đấy.
  • Ngoài ra hãy tạm thời quên các kỹ năng cao siêu mà chỉ cần tập quen với lực thôi, trừ những con này tin tay hoặc là muốn thủ một chút thì mới nên dùng. Hãy nhớ, học căn bản vững thì kỹ thuật khác sẽ học và luyện rất nhanh còn kể cả có kỹ thuật cao siêu mà căn bản không vững thì giống như cây to mà ở trong bị sâu mọt, chỉ có thể loè được mấy người mới chơi chứ không phải giỏi về lâu về dài, đánh trường kỳ nhiều trận.
Xem các bài hướng dẫn Học Bi-A khác tại đây.
DrClock.VN