Học Bi-A nâng cao bài 4 - Kỹ thuật phê và ứng dụng


Dr. Clock - Nếu coi Bi-A là một món ăn thì phê là thứ gia vị không thể thiếu trong bất kỳ món ăn nào từ trô, culê, đánh bình thường ... Phê một khi được sử dụng đúng cách thì thật là phê... Bài này sẽ hướng dẫn bạn gói gọn trong phạm vi phê trên đường từ giữa tâm qua trái qua phải, còn kết hợp culê áp phê, với trô phê sẽ được nói trong chuyên mục kỹ năng riêng đó.

Điều đầu tiên tôi phải nói rằng cái môn phê này không có công thức nào rõ ràng, vì còn phụ thuộc rất nhiều vào độ chắc tay, yếu tố gậy v..v... Nên bài này gói gọn trong mục đích cho bạn hiểu thế nào là phê và trong bàn đấu có thể ứng dụng những pha như thế nào. Cách ứng dụng là đúng, nhưng phê bao nhiêu thế nào thì bạn cần tự rèn luyện và rút ra công thức cho riêng mình.


2 quy tắc vàng:
  • Phê càng ra ngoài thì càng mạnh nhưng cẩn thận không trượt cơ.
  • Đường bóng đi càng xa thì phê có thể sẽ ảnh hưởng một chút tới hướng bi đích tác động, từ từ đánh để rút kinh nghiệm.
Phê bi cái và băng

Khi bi cái đập vào băng thì phê trái sẽ khiến bi có xu hướng bay qua trái nhiều hơn, tương tự với phê phải. Những hãy nhớ là chỉ khi bi cái đập băng thì phê mới thật sự ảnh hưởng tới hướng đi của nó còn nếu không đập thì phê coi như chả để làm gì.

Ví dụ như hình dưới, đường 1 là khi đánh giữa tâm bi, đường 2 là khi phê phải, đường 3 là phê trái. Cái này bạn có thể vào bàn và thử nghiệm luôn để luyện cảm giác phê.


Phê để lách qua bi đập băng và chạm vào bi đích: đường 1 là đánh giữa tâm thì tối đa chỉ tới đó trong khi muốn chạm vào con 10. Mà nếu đánh sát vào chút thì sẽ chạm vào bi 5, cho nên lúc này ta sẽ phê trái một chút và nó sẽ đi theo đường 2 để đánh bi 10 vào lỗ.


Phê khi chặt băng: Trong ví dụ dưới ta thấy đường 1 là khi đánh vào tâm bi, sau khi chặt 5 vào thì sẽ lui ra theo đường đó, còn đường 2 là khi phê trái tương đối bi sẽ bay tiến vào ở vị trí điều đánh bi 10 rất dễ dàng. Quả này cũng là lúc ai mới chơi biết ngay, nhìn có đặt phê hay không và phê tinh tế thế nào chỉ qua vài ván đầu là hiểu ngay trình độ.


Phê chạy đạn sát băng: Đây là tình sử dụng mỗi phê để chạy đạn khá phổ biến. Nếu không phê thì bi đi theo đường 1 sẽ lấp lửng, vẫn lực đánh như thế và có tí phê bi sẽ đi theo đường 2 và có thể bám băng gây khó cho đối phương.


Phê ngược ăn bi gần cửa lỗ: hình dưới là tình huống cũng hay xảy ra, bạn bị bi 10 lấp và giờ ăn bi 5 ở cửa lỗ. Chỉ cần có cảm giác chút về phê và phê phải tương đối là bạn hoàn toàn có thể cho bi cái đập băng xoáy ngược về. Tất nhiên để có cảm giác thì cũng phải luyện nhiều đấy.


Bài tập:
  • Vẫn tập chắc với những thế tâm bi và lực đánh, nhưng những con dễ hay khoảng cách gần thì có thể tập phê để quen dần cảm giác. Hãy nhớ khi phê phải rất chú ý tới bôi lơ và đặc biệt tay cần chắc. Ngắm đường bóng đi ok cái đã rồi chỉ việc dịch nhẹ qua phê, nhớ rằng phê căn bản chỉ nằm ở trục giữa trái bóng chứ tuyệt đối không được kéo lên trên hoặc xuống dưới sẽ bị chệch hướng ngay.
DrClock.VN