Cờ Tướng và ý nghĩa lịch sử


Cờ Tướng là trò chơi không hề đơn giản như bàn cờ và quân cờ của nó, trò chơi buộc con người phải dùng trí thông minh và óc phán đoán của mình để làm nên chiến thắng. Với những cách đi quân, giàn binh bố trận, người chơi sẽ làm nên những trận cở đỉnh cao. Ra đởi cách đây hơn 4 thế kỷ, cờ Tướng chinh phục người chơi bằng tính năng trí tuệ. Hơn thế nữa, đằng sau mỗi quân cờ là những giá trị lịch sử và ý nghĩa nhất định.


Cờ Tướng là trò chơi dành cho hai người khi cả hai cùng thi đấu trên một bàn cờ với những bước đi cân não, thú vị. Theo các tài liệu nghiên cứu, cờ Tướng có nguồn gốc từ Trung Hoa và sau đó được lan rộng trên khắp các quốc gia trên thế giới. Đến nay, cờ Tướng được nhiều người chơi quan tâm, yêu thích.

Cờ Tướng nằm trong bốn thú vui tao nhã của người xưa, còn tồn tại cho đến hôm nay. Đây là trò chơi vui, bổ ích và không hề gây nguy hiểm. Cờ Tướng thoạt nhìn đơn giản, gây ấn tượng mạnh bởi sự đơn giản của nó.

  • Thay vì dùng ô, cờ Tướng dùng đường để đi quân, nhờ vậy mà nâng điểm đi quân từ 64 lên 81.
  • Đã là 2 nước phân tranh, thì cần phải có biên giới. Bởi vậy mà cờ Tướng mới xuất hiện “Sông”. Kể từ đó, số điểm đi lại nâng lên thành 90.
  • Là Quốc gia thì phải có “Cung cấm”, và đã là Tướng thì không thể chạy khắp bàn cờ được. Vì thế mà “Cung” ra đời, khiến Tướng chỉ có thể di chuyển trong 9 điểm (Trung Quốc thường gọi là “Cửu Cung”).
  • Để đơn giản hóa tối đa việc tạo ra một bàn cờ, các quân của cờ Tướng đều được thiết kế giống nhau và phân biệt bằng chữ khắc trên đó. Điều này giúp cờ Tướng trở nên dễ dàng phổ biến bên trong Trung Quốc, nhưng lại gây khó khăn khi tiến ra thế giới.

Ngoài ra, vào thời sơ khai, cờ Tướng không có quân Pháo. Chỉ mãi tới sau này, vào thời nhà Đường, quân Pháo mới được đưa vào bàn cờ,và từ đó tạo ra những sự khác biệt đầy đặc sắc trong chất chiến thuật của cờ Tướng.

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, sau khi thay đổi, cờ Tướng đã mang trong mình những nét đặc sắc cực kỳ nổi bật của nền văn hóa phương Đông. Những khái niệm như “Sông”, “Thành”…là những điểm đặc thù vô cùng quen thuộc với người dân phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Cũng bởi lẽ đó, cờ Tướng đã trở thành một môn giải trí thú vị và đầy tính chiến thuật được người Việt ưa chuộng từ bao đời nay.

Trong cờ Tướng có nhiều quân có thế mạnh lớn bé khác nhau, song mỗi quân cờ đều mang những ý nghĩa lịch sử nhất định. Trong đó, Tướng đại diện cho sức mạnh và quyền lực của vua, người đứng đầu một nước. Còn Xe, Pháo, Mã, Sỹ…là những bề tôi trung thành ra sức bảo vệ cho Tướng, Tốt được xem là các lính tráng có nhiệm vụ ra trận và làm “bia đỡ đạn” bảo vệ cho các quân khác, hy sinh khi cần thiết.

Cờ Tướng còn mang một tư tưởng chiến đấu cao, đoàn kết trong việc chống ngoại xâm. Bên cạnh đó, cờ Tướng có một tính chất thiền cao, giúp người chơi tĩnh tâm…

Như vậy, cờ Tướng là một trong những trò chơi trí tuệ, góp phần cho một không khí giải trí thêm vui nhộn, bổ ích mà đến nay chưa có một trò chơi nào vượt qua.