Học Bi-A căn bản bài 8 - Phương pháp ngắm và đánh bi chuẩn


Dr. Clock - Có thể bạn đang nghĩ vì sao tới bài 8 mới hướng dẫn cách đánh bi sao chuẩn, vào lỗ. Thực ra sai lầm lớn nhất của người mới chơi là lúc đầu chỉ cố gắng đánh bi làm sao cho vào lỗ và coi đó là mục tiêu mình cần hướng tới, công thức đơn giản như sau: "nhiều bi vào lỗ và thế là ta đã tiến bộ hơn". Nhưng đây là cách luyện rất sai lầm, mới chơi đặt tay còn chưa chuẩn, đầu lơ chọn thế nào còn chưa rõ, quá quá nhiều điều kiện có thể khiến bạn bị đánh chệch.

Tôi hoàn toàn công nhận có những người dù cầm cơ sai, nhưng cứ đánh lâu dần họ có được cảm giác và cứ đặt là trúng nhưng như vậy không phải là hay. Vì những kỹ thuật căn bản nó áp dụng cho cả quá trình và điều kiện tối cần thiết để học những kỹ thuật nâng cao hơn, có thể cái anh không luyện căn bản mà cứ đánh theo cảm giác nhưng đến thời điểm nào đó khi đã quen với kiểu sai cách đó thì thứ nhất là tâm lý không muốn thay đổi (bảo thủ cho rằng tôi thế này là vẫn vào lỗ thì sao phải đổi), thứ hai là căn bản sai thì không thể học được những kỹ năng nâng cao hơn. Đó là lý do vì sao tới bài số 8 tôi mới dậy bạn cách ngắm để khi đọc những bài trước và sẽ loại bớt cái ham muốn cho bi xuống lỗ, mà mỗi bài sẽ chú ý luyện từng cái một như vững tay, cầm gậy chuẩn v..v... Và tới giờ, nếu bạn vẫn luyện tập chăm chỉ thì tôi nghĩ bạn đã đủ điều kiện để học thêm cái mới về cách ngắm bi cho chuẩn.

Một điều nên tâm niệm trong đầu rằng, Bi-A không phải bộ môn nhìn cái là làm được luôn, mà nó là sự khổ luyện từ từ cho các giác quan, bộ phận cơ thể hình thành một cấu trúc và từ đó truyền tải lên não tạo thành một công thức chuẩn. Nên bài này chỉ hướng dẫn bạn về mặt lý thuyết còn trong thực tế để đánh chuẩn hơn bạn vẫn cần rèn luyện bền bỉ.

Ngắm bi chuẩn

Đừng nghĩ tới cao thủ và bắt chước họ khi thấy họ cứ đặt cơ là đánh, họ đã đến cái tầm nói quá lên thì "nhắm mắt cũng đánh được" nhưng để được thế thì họ cũng phải tập rất nhiều. Còn mình là người mới hãy đi từ từ, một trong những sai lầm rất dễ mắc phải của người chơi mới là chưa ngắm một cái gì vào một phát là đặt cơ xuống gõ luôn, gõ xong cái là lập tức đứng lên ngó nghiêng và cầu khấn cho bi xuống lỗ (cho nên nhìn cái là biết ai mới chơi ngay).

Bạn phải tập thành thói quen luôn luôn đứng ở hướng định đánh và cúi xuống một chút rồi ngắm xem mình sẽ đánh vào điểm nào ở bi đích, hay điều thế nào, sau khi ok rồi mới cúi xuống và đánh (nói thì lâu nhưng quá trình này chỉ khoảng 3s ngắm là cùng, đừng lâu quá sẽ không lịch sự với đối thủ). Lý do ngắm lúc ở trên cao thay vì nằm rạp xuống mới ngắn bởi vì khi view từ trên bạn sẽ nhìn được bao quát hơn còn lúc cúi xuống góc sẽ bị hạn chế rất nhiều, nên tưởng là ngắm kỹ mà thực tế là đánh theo cảm giác thôi.

Trong bi-a có hai trường hợp là "tin tay" và "cóng cơ" mà ai cũng trải qua thậm chí trong một ngày đấu phải gặp nhiều lần. Khi đã tin tay thì đánh con nào vào con đó thì không nói, nhưng khi "cóng cơ" dù đánh con dễ cũng trượt, thì chính lúc này những bài học căn bản từ ngắm bi, đặt tay chuẩn v..v... sẽ dội lại vào trong trí ức để bạn cẩn thận hơn, dò tìm lại từng khuyết điểm và dần dần phục hồi cơ của mình.

Làm chủ bi cái, bạn sẽ làm chủ trận đấu !

Phương pháp đánh bi chuẩn

Nói phương pháp cũng không phải, đây đúng hơn là một cách để những người chơi mới dễ suy nghĩ hơn thôi còn tất nhiên khi chơi một thời gian bạn nghĩ ra phương pháp đánh mới mà thấy hiệu quả thì cứ áp dụng nhé.

Như hình ở dưới, đầu tiên cần làm bạn sẽ nghĩ nếu đánh thẳng thì bi đích sẽ đập vào băng ở điểm nào và căn cái điểm áp băng đó so với cái lỗ mình muốn đánh vào nó cách bao xa và hình dung chỉnh lệch bóng khoảng nào, từ từ đánh nhiều sẽ chỉnh được cho quen. Trí óc con người khá kỳ lạ, nếu mỗi lần đánh bạn cứ nghĩ dịch ra trái tí hoặc sẻ qua phải tí thì lần sau cũng lặp lại như vậy không khá hơn mấy, nhưng khi bạn cho não mình có một cái để hình dung, căn đo thì lần sau bạn sẽ dễ nhớ hơn. Ví dụ điểm lưu ở đây chính là điểm bi đích chạm băng so với lỗ muốn ngắm vào (tất nhiên cũng tuỳ thế bi nữa chứ đừng áp dụng dập khuôn) thì với khoảng cách đó sẽ cần dịch ra bao nhiêu.


Bài tập

Đây là thời điểm rất "mong manh dễ vỡ" nhưng lại vô cùng quan trọng bởi đánh Bi-A mà đánh không chuẩn thì xác định thôi, điều có tốt mà bi không vào lỗ thì cũng chả để làm gì. Lưu ý hạn chế hết mức việc luyện cùng kỹ thuật trô, cu lê, phê... trong thời điểm này bởi vì đây là lúc não và giác quan ghi nhớ lại cảm giác đánh chuẩn. Nếu bạn thêm cả kỹ thuật khác vào thì thông tin chắc chắn sẽ hình thành sai lệch. Do đó hãy chỉ luyện cái này liên tục và chỉ ngắm vào tâm bi mà đánh, đến bao giờ bạn ngắm 5 con không quá khó mà vào được 3 con thì đã tạm ổn rồi đấy.

Xem các bài hướng dẫn Học Bi-A khác tại đây.
DrClock.VN