Học Bi-A nâng cao bài 9 - Cóng cơ và cách xử lý


Dr. Clock - Cóng cơ là hiện tượng tâm lý rất hay xảy ra với những người chơi Bi-A, biểu hiện là bạn sẻ các con dễ hay xử lý thế bi dễ mà cứ có lực vô hình nào đó làm trượt. Cũng do nhiều nguyên nhân, có thể bởi bạn liên tục vô tình hoặc do đối thủ cố tình tạo ra thế khó khiến bạn không còn tự tin khi sẻ dẫn tới ảnh hưởng tâm lý khi sẻ con dễ. Hay do đối thủ trên cơ hẳn, hoặc họ vừa thể hiện một đường sẻ quá đỉnh cao, một pha masse vòng cung nghê thuật. Cũng có thể đơn giản là do tâm lý bạn không vững, chưa thực chiến nhiều nên nhanh chóng bị cóng cơ trong trận đấu. Bài này sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý và hạn chế hiện tượng cóng cơ.

Đầu tiên bạn phải tập chấp nhận đó là bạn có thể bị cóng cơ, mọi người ai cũng bị và không có gì xấu hổ về nó. Nếu không nhận ra điều này bạn ngay lập tức phủ một lớp màn bảo vệ và đổ tại cho thứ này thứ khác chứ không phải là bản thân. Sau đây là một số cách xử lý và điều lưu ý khi bị cóng cơ.

1) Không được mất bình tĩnh

Đánh đến tầm này rồi, chắc cơ bản và biết các kỹ thuật nâng cao thì cái tối thiểu nhất là bình tĩnh trong thi đấu mà còn không làm được thì ... Thua là thua, do mình đánh kém (cong cớ cũng do tâm lý mình) nhưng tuyệt đối không để điều đó làm mất bình tĩnh hay tạo ra những hành động, câu nói khiến đối thủ khó chịu. Một khi bạn không bình tĩnh được thì chưa nói tới cóng cơ đâu, nhưng nó đã ngay lập tức ảnh hưởng tới lối đánh của bạn rồi.

2) Tìm nguyên nhân cóng cơ ở đâu

Hãy bình tĩnh xem lại các dữ kiện xoay quanh thời điểm cóng cơ xem nguyên nhân tại đâu, việc tìm ra nguyên nhân rất quan trọng ví dụ nếu là do đối thủ cứ 1 cơ ăn liên tục 2,3 bi là ít thì xử lý bằng cách toàn chạy đạn không cần ăn để họ phải chậm nhịp độ lại. Hoặc do đối thủ sẻ toàn các con khó làm bạn phát hoảng, dễ dàng thôi chỉ việc chạy đạn thật chắc hoặc tiếp tục vào thế khó cho họ đánh, nếu họ vẫn xử lý được liên tục thì công nhận hôm đó trình độ họ đỉnh hơn hẳn thì không nói còn thường khó ai có thể sẻ thế khó liên tục lắm (tất nhiên không bàn tới kiểu siêu cao thủ). Trong trường hợp không hiểu nguyên nhân ở đâu cũng không sao, tiếp tục tìm cách khác.

3) Duyệt lại một lần các cách căn bản

Biết đâu lại do chính bạn thì sao nhỉ, hãy xem lại cẩn thận từ cách đặt tay, bôi lơ, độ cân đối của gậy, các thế bi hôm nay đánh có phải thật sự là khó và mình ít gặp không v..v... Hơn hết khi nghĩ thế này cũng hướng sự chú ý của não bộ rằng đừng cố đào sâu vào vụ cóng cơ nữa, mà hãy kiểm tra lại các căn bản của mình và tâm lý dần cũng biến đổi theo.

4) Đánh chậm lại



Vội vàng là hỏng việc huống chi lúc tâm lý đang mất bình tĩnh, gọi cốc đồ uống vào cho tỉnh như Red Bull, Coca và giảm nhịp độ đánh lại. Họ đang tin tay thì sẽ đánh liên tiếp và thường cũng vào liên tục vậy thì ta cứ bắt họ phải theo nhịp độ của mình cái đã. Tất nhiên cũng đừng bất lịch sự quá như bắt đối thủ chờ liên tục mà toàn chờ 1,2 phút thì :D

5) Bắn thật mạnh liên tục

Khá buồn cười là cái cách như dân mới tập chơi này lại rất hiệu quả, nhiều khi cũng do bàn Bi-A lả (nghiêng) nên khiến những con đi nhẹ sẽ bị chệch hướng lại còn đang tâm lý nữa. Có thể thử 1,2 ván chỉ bắn thật mạnh như phá bàn cũng được để toàn bộ tứ chi não bộ hướng hết sự tập trung vào đó, sau đấy quay về với nhịp độ đánh bình thường.

6) Tin rằng đối thủ đánh trúng và tiếc khi họ trượt

Thực tế là khi cóng cơ bạn sẽ rất sợ khi thấy đối phương cứ vào liên tục, và dần dần sẽ hình thành kiểu cầu mong họ không đánh vào. Và càng nghĩ thế thì mỗi quả bi đối thủ cho xuống lỗ lại càng áp lực tâm lý bạn hơn, vậy sao không đảo ngược suy nghĩ bằng cách muốn họ đánh vào cũng như suýt xoa khi họ trượt. Tâm lý "địch thủ" là bạn này nhiều lúc cũng khá hữu dụng.

Tóm lại bạn không phải là cơ thủ chuyên nghiệp hay người đi đánh Bi-A tuần 7 buổi rồi, cũng không phải người vô tri vô giác nên cóng cơ là điều sẽ xảy ra. Thay vì thấy sợ nó, thì hãy coi đó là một áp lực tăng tính thử thách của ván đầu mà khi vượt qua được và nghĩ lại bạn sẽ cảm thấy tự hào về bản thân.

Xem các bài hướng dẫn Học Bi-A khác tại đây.

DrClock.VN