Học Bi-A nâng cao bài 7 - Kỹ thuật culê và ứng dụng


Dr. Clock - Người chơi mới thường hay trô hơn culê vì họ nghĩ trô dễ hơn là culê. Thực ra culê không khó mà chẳng qua cần biết cách thực hiện và vượt qua tâm lý. Tâm lý ở đây là, ví dụ khi trô thì những người mới thường thích đánh mạnh nên khi cắm xuống cộng với lực thì tỷ lệ trô khá cao, nhưng khi culê có thể họ nhìn người khác và học theo có điều kỹ thuật đưa cả cơ đi không phải ai cũng nhìn thấy và nhiều lần thất bại sẽ sinh ra tâm lý sợ. Bài này sẽ hướng dẫn bạn cách để lão luyện kỹ năng culê, một kỹ năng có thể nói được dùng phổ biến và an toàn hơn trô.

Cách culê 

Thực ra culê hay trô chẳng qua là tên gọi khác của tạo xoáy. Culê là xoáy trên xuống dưới và cứ thế lăn, do hướng xoáy như vậy nên khi đập vào bi đích dù bị giảm lực lăn nhưng nó vẫn đi tiến được nhờ hỗ trợ bởi lực xoáy. Lý do những người chơi mới thường thất bại hoặc không đạt hiệu quả tốt với Culê là do đầu tiếp xúc giữa cơ và bi cái mới chạm một tí đã giật về nên không tao đủ độ xoáy. Cách đánh đúng phải là đưa cả cơ đi một đoạn, bạn phải luôn luôn nhẩm trong đầu "đưa cả cơ, đưa cả cơ" mỗi khi định thực hiện cú culê thì mới thành thói quen được và tuyệt đối không được "sợ bi đau".

Một số tình huống điều bằng culê

Bi cái culê đánh ăn bi 3, lăn tiến lên để điều bi 5 vào lỗ 10.


Bi cái cu lê ăn bi 3 rồi đập vào băng và lăn tới vị trí tốt để đánh bi 5 vào lỗ tít.


Culê áp phê

Thực ra cũng khá đơn giản thôi, những con bạn culê mà bi cái sẽ chạm băng và cảm thấy hướng di chuyển chưa đúng theo ý mình thì có thể thêm ít phê để nó đi theo. Ví dụ ở dưới tôi đánh culê áp phê trái để ăn bi 5, bi cái sẽ lăn đập vào 2 băng bắn ra để có thể điều bi 3 bắn lỗ tít. Đặt một chút phê trái do góc cua khá hẹp nên cứ thêm ít phê cho nó mở rộng ra để điều an toàn hơn.


Bài tập
  • Điều bằng culê rất phổ biến và sẽ được sử dụng liên tục do đó bạn cần chăm chỉ luyện tập. Có thể thời gian đầu khi áp dụng culê bạn sẽ cảm thấy đường bi hơi bị chệch một chút (cái này đúng là có thật nhưng không phải là quá nhiều hay thường xuyên xảy ra) nên cứ bình tĩnh và đánh. Nhớ rằng phải ngắm thật chuẩn và khi đưa gây cũng phải đúng điểm mình ngắm. Trước mắt quen với culê bình thường đi đã, tới khi có cảm giác đường culê rồi thì có thể áp dụng tí phê và từ từ có kinh nghiệm điều khiển bóng theo ý mình.
Xem các bài hướng dẫn Học Bi-A khác tại đây.
DrClock.VN